Súng massage liệu có hiệu quả ?

Tóm tắt

Bạn chắn hẳn đã thấy những dụng cụ trị liệu này trên tay của các VĐV hàng đầu thế giới như Naomi Osaka, Oh Farah hay Chirstian Ronaldo. Kể từ khi Theragun ra mắt vào năm 2016, những khẩu súng massage – massage gun đã trở thành một phần không thể thiếu của quy trình phục hồi sức khoẻ. Nhưng giống như rất nhiều sản phẩm phục hồi khác dù các nền tảng khoa học chưa kiểm chứng nên nó đặt ra câu hỏi “Liệu những thứ này có thực sự tạo nên hiệu quả?”


Thiết bị trị liệu liệu pháp gõ (percussive therapy) là gì?

Các thiết bị trị liệu liệu pháp gõ (trong bài viết là súng massage) trên thị thường hoạt động như một chiếc máy khoan gõ vào các vùng cơ bắp bạn hướng tới. Đây là kiểu massage truyền xung động và rung động mạnh đếm mô mềm. Hầu hết các loại súng massage phổ biến trên thị trường đi kèm các đầu tiếp xúc khác nhau giúp bạn tiếp cận mọi vùng trên cơ thể chỉ cần đảm bảo tránh các vùng nhạy cảm như dây thần kinh, xương và khớp nhô ra.
sung massage

Có thể bạn quan tâm

Bằng cách cung cấp bộ gõ và độ rung (không thâm nhập sâu vào cơ) ở các tần số cụ thể, chúng có mục đích cải thiện thời gian hồi phục giữa các buổi tập, cải thiện tính linh hoạt, đồng thời thúc đẩy lưu lượng máu và hệ thống bạch huyết. Súng massage có tác động tích cực đến quá trình tái tạo xảy ra trong các mô mềm của chúng ta để phản ứng với việc tập luyện.

Điều quan trọng là bắt đầu ở mức độ nhẹ của bộ gõ để xác định mức độ chịu đựng của bạn, sau đó sử dụng các động tác vuốt nhẹ nhàng như sóng trên da để ngăn chặn sự phá vỡ quá mức của các mô cơ đang phục hồi. Bạn có thể sử dụng nó trong bất kỳ thời gian nào từ 1 – 3 phút trên một nhóm cơ trước khi chuyển sang nhóm cơ khác.

Có thể bạn quan tâm

Theo nghiên cứu được công bố năm 2020 trên Tạp Chí Khoa Học, Thể Thao và Y học thì súng massage vẫn đang trong giai đoạn đầu còn liệu pháp massage bằng tay đã được chứng minh làm tăng sự ly hoạt của các nhóm cơ. Trong khi đó, liệu pháp rung toàn thân làm tăng lưu lượng máu đã được công bố trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ cho bệnh Đái tháo đường.

Nhưng chính những tác dụng phục hồi mới khiến nó trở nên hấp dẫn đối với các vận động viên. Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Y tế Quốc tế , khi được sử dụng sau khi tập luyện, liệu pháp rung dường như làm giảm cơn đau cơ khởi phát muộn (Delayed-Onset Muscle Soreness hay gọi là DOMS). Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng cho thấy liệu pháp gõ cũng hiệu quả như xoa bóp bằng tay và “có thể hiệu quả hơn” so với ống lăn giãn cơ.


Súng massage làm giảm đau nhức bằng cách tạo nhiệt và qua đó tăng lưu lượng máu đến các mô. Điều này huy động các chất chuyển hóa của hoạt động hiếu khí ra khỏi hệ thống cơ tại chỗ một cách hiệu quả hơn ( nó loại bỏ chất thải tế bào được tạo ra do tập thể dục ra khỏi cơ thể của bạn.) từ súng massage, kích hoạt các bộ phận của hệ thống thần kinh của chúng ta, giúp chúng ta thư giãn và do đó có thể làm giảm cảm giác đau nhức.

Trong một phân tích tổng hợp được công bố vào năm 2020 trên Tạp chí Y học Thể thao của Anh, các buổi massage truyền thống cải thiện phần tính linh hoạt và làm giảm cơn đơn cơ khởi phát muộn. Nhưng thật không may, ngay cả với nước ngoài thì massage thể thao sau mỗi buổi tập luyện là không khả thi (về mặt kinh tế và thời gian) đối với hầu hết người chạy bộ.

Súng massage so với liệu pháp massage thể thao?

Lợi ích to lớn của súng massage về chất lượng là tính linh hoạt của nó. Có được sự  linh hoạt trong lòng bàn tay là một công cụ rất mạnh, chưa kể súng massage cho phép tác động sâu vào các vùng cơ mà con lăn hay bàn tay con người khó tiếp cận, tần suất sử dụng cao hơn và tính đặc hiệu của súng xoa bóp với phương pháp điều trị.


Tuy nhiên súng massage có những hạn chế của chúng. Đối với như với bất kỳ thiết bị công nghệ nào luôn có chỗ cho lỗi của người dùng. Bạn cần có kinh nghiệm và kiến thức được đào tạo về cách sử dụng thiết bị hiệu quả nhất. Một số thiết bị chuyên dụng như Theragun và Hypervolt hiện đi kèm với các ứng dụng hướng dẫn chi và thậm chí cả các quy trình đầy đủ cho các vùng cụ thể của cơ thể.

Một máy massage cầm tay cũng không cung cấp cho bạn chẩn đoán và giải pháp triệt để thay cho nhà vật lý trị liệu hoặc chuyên gia massage có kinh nghiệm. Điều này đặc biệt có liên quan nếu bạn đang trải qua cơn đau liên tục hoặc kéo dài.


Massage thể thao cũng có nhiều sắc thái hơn là một động tác ấn vào một vị trí như súng massage. Các nhà trị liệu được đào tạo bài bản có khả năng cung cấp các kiểu massage khác nhau – như xả hơi, sử dụng nhiều động tác vuốt ve hơn và vỗ đá, gập, giật qua đó có những hiệu quả khác nhau.

Khi nào bạn nên sử dụng sách massage hoặc tìm tới massage thể thao?

Súng massage có thể là một biện pháp hỗ trợ hoặc thay thế cho message. Nhưng chúng có khả năng được sử dụng nhiều hơn cho những VĐV đang luyện tập với khối lượng lớn hơn với thời gian phục hồi hạn chế.

https://dotap.net/shop/sung-massage/sung-massage-giam-dau-toan-than-booster-e-135w-6-dau-9-toc-do-sac-pin/

Nếu bạn có thời gian và có điều kiện, việc kết hợp massage thể thao thường xuyên có thể mang lại lợi ích đáng kể cho người chạy bộ. Dành 30-60 phút sau mỗi 4-6 tuần. Lên lịch cho nó sau cuộc đua hoặc thậm chí sau khi tăng milage trong quá trình luyện tập có thể giúp bạn phục hồi.

Nếu không dư giả thời gian và tài chính, Súng massage có thể giúp bạn giảm đau tức thì và giúp bạn phục hồi và linh hoạt hàng ngày.

Theo một phân tích tổng hợp năm 2018 được công bố trên Tạp chí Quốc tế Nghiên cứu y tế: Đau cơ giảm đáng kể trong 24, 48 và 72 giờ sau khi tập thể dục với những người sử dụng liệu pháp gõ (súng massage) so với những VĐV không sử dụng súng massage.

Để tối đa hóa tác dụng của  bạn nên bắt đầu sử dụng súng massage trong vòng 10-30 phút sau khi hoàn thành việc khởi động cơ thể trong khi các cơ và mô liên kết vẫn còn ấm và dẻo. Điều này sẽ cải thiện hệ thống dẫn lưu bạch huyết và tăng lưu lượng máu để thải các sản phẩm phụ của quá trình tập thể dục qua hệ thống của bạn nhanh hơn. Sử dụng súng massage khi các cơ của bạn còn hơi ấm cũng có tác động tích cực đến tác dụng cải thiện độ trượt và trượt giữa các lớp mô khi chúng bắt đầu quá trình sửa chữa và tăng cường để đáp ứng với bài tập bạn vừa hoàn thành.

Theo: Libby Bergman , bác sĩ vật lý trị liệu và chuyên gia lâm sàng chỉnh hình của CityPT ở Durham.
_________________________
Fanpage: https://www.facebook.com/dotapnetofficial
Web: Dotap.net
Hotline: 0913.383.304
Follow page để cập nhật thêm thật nhiều các dòng súng massage của bên mình nhé

Chia sẻ bài viết


You've just added this product to the cart: